Previous
Next
banner1-2
banner2-2

New York to Paris race 1908 แข่งรถข้ามทวีป ให้โลกจำ

แข่งรถข้ามทวีป

New York to Paris race 1908 นับว่าเป็นการแข่งรถที่ต้องถูกบันทึกลงสู่หน้าประวัติศาสตร์ของกีฬาแข่งรถเลยทีเดียว โดยการแข่งรถนี้เป็นนับว่าเป็นการ แข่งรถข้ามทวีป ที่ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1907 ซึ่งเป็นการแข่งขันที่เริ่มต้นจากปักกิ่ง ทวีปเอเชียยาว ไปจนถึงกรุงปารีส ทวีปยุโรป และ 1 ปีถัดมาในปี 1908 การแข่งขัน New York to Paris race ก็เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยมีผู้คนกว่า 250,000 คน เข้าร่วมเป็นสักขีพยานที่จุดสตาร์ท ซึ่งจัดขึ้นที่ Times Square ของรัฐนิวยอร์ก

เล่าประวัติรายการ แข่งรถข้ามทวีป ที่ถูกจารึกให้เป็นการแข่งขันที่โหดที่สุด

แข่งรถข้ามทวีป

แข่งรถข้ามทวีป หากกล่าวคำนี้ในปัจจุบันหลาย ๆ คนคงอาจจะรู้สึกว่าก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นเต้นอะไรสักเท่าไร เนื่องจากปัจจุบันก็มีการแข่งขันประเภทนี้เกิดขึ้นหลายรายการด้วยกัน เช่น ดาการ์แรลลี เป็นต้น แต่ที่จึงแล้วหากย้อนไปเมื่อราว 115 ปีก่อน การแข่งขันแข่งข้ามทวีปได้ถือกำเนิดขึ้นในชื่อรายการ New York to Paris race 1908 หรือเรียกสั้น ๆ ว่า The Great Race 

ความน่าทึ่งของการแข่งขันนี้นอกจากจะเป็นการแข่งรถข้ามทวีปจากอเมริกาเหนือ (นิวยอร์ก) ไปจนถึงวีปยุโรป (ปารีส) แล้ว การแข่งขันนี้ยังถูกจัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาวที่เรียกได้ว่าเป็นช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนแรงที่สุดของปีอีกด้วย ดังนั้นหากย้อนไปเมื่อ 115 ปีที่แล้วด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างจึงทำให้การแข่งขันนี้กลายเป็นหนึ่งในการแข่งขันที่ต้องถูกบันทึกไว้เลยว่าเป็นการแข่งรถที่ยิ่งใหญ่ และโหดที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้

แข่งรถข้ามทวีป

การแข่งขันดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจาก 4 ประเทศ จำนวน 17 คน จากทีมทั้งหมด 6 ทีม ได้แก่ Thomas American, Zust Italian, Protos German, De Dion French, Moto – Bloc French และ Sizaire Naudin French โดย ทีม Thomas และ ทีม De Dion มีสมาชิกทีมทั้งหมดทีมละ 4 คน ส่วนทีมที่เหลือจะมีสมาชิกทีมทั้งหมดทีมละ 3 คน 

โดยการแข่งขันเริ่มขึ้นในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 1908 ซึ่งมีจุดสตาร์ทอยู่ที่ Times Square นิวยอร์ก และไปสิ้นสุดที่หอคอยไอเฟล กรุงปารีส ซึ่งเส้นทางการแข่งขันจะไปทางตะวันตกข้ามสหรัฐอเมริกาไปยังซีแอตเทิลจากนั้นไปยัง วัลเดซ อะแลสกา และข้ามไปยังช่องแคบเบริงที่ในช่วงนั้นจะกลายเป็นธารน้ำแข็ง จากนั้นเดินทางต่อไปยัง ไซบีเรีย กรุงมอสโกว เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เบอร์ลิน และสุดท้ายไปยังปารีส ซึ่งทั้งหมดเป็นระยะทางกว่า 22,000 ไมล์เลยทีเดียว

การคว้าชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของทีม Thomas 

บรรยากาศของการ แข่งรถข้ามทวีป ก่อนที่ทีม Thomas จากสหรัฐอเมริกาจะหลายมาเป็นผู้ชนะ หลังจากที่ การแข่งขันข้ามทวีป เริ่มต้นขึ้นได้เพียง 100 ไมล์แรก รถแข่งจาก 1 ใน 3 คันของฝรั่งเศส เกิดอุบัติเหตุเฟืองท้ายหัก และรถฝรั่งเศสคันที่ 2 ที่มีปัญหาทางกลไกจึงได้ยุติการแข่งขันหลังจากที่เดินทางไปจึงถึงรัฐไอโอวา ในขณะที่การแข่งขันยังคงดำเนิดต่อไป โดยมีทีม Thomas ขึ้นมาเป็นจ่าฝูงเลยก็ว่าได้ เพราะพวกเขาใช้เวลาเพียง 41 วันเท่านั้นในการเดินทางข้ามอเมริกา 

เมื่อทีม Thomas เดินทางไปจนถึงอะแลสกาก็ได้พบว่าธารน้ำแข็งนั้นไม่มีอยู่จริง จนทำให้ผู้จัดการแข่งขัน สั่งให้พวกเขานำรถขึ้นเรือเพื่อกลับไปยังซีแอตเทิล และส่งทีมทั้งหมดข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกไปยังรัสเซีย จนทำให้พวกเขากลายเป็นทีมที่ 2 ที่เข้าเส้นชัย ซึ่งช้ากว่าทีมจากเยอรมนีอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์ แต่หลังที่การแข่งขันจบลงก็พบว่าทีมจากเยอรมนีทำผิดกฎของการแข่งขันโดยการนำรถขึ้นรถไฟเพื่อเดินทางไปยังทางตะวันตกของอเมริกา ดังนั้นจึงทำให้ทีม Thomas จากอเมริกาได้ชัยชนะมาได้ในที่สุด และในการแข่งขันครั้งนั้นทางทีมจากอเมริกาได้ใช้รถที่มีชื่อว่า Thomas Flyer 1907 ในการแข่งขัน โดยเป็นรถ 60 แรงม้า 4 สูบ เกียร์ 4 สปีดที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษสำหรับ Road Warrior โดยเฉพาะ 

อ่านข่าวสารรถอื่น ๆ >> นักแข่ง F1 Jim Clark ตำนานผู้ล่วงลับ

10 อันดับ ยางรถยนต์ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก ประจำปี 2566 ทนทาน กับทุกสภาพถนน และยึดเกาะถนนได้ดี

More