Previous
Next
banner1-2
banner2-2

Juan Manuel Fangio อดีตนักแข่ง F1 ผู้สะสมอันดับโพเดียม

อดีตนักแข่ง F1

หากกล่าวถึง อดีตนักแข่ง F1 ที่ขึ้นแท่นของนักแข่งระดับตำนาน Juan Manuel Fangio คงต้องติดหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน เพราะก่อนที่เขาจะก้าวเข้าสู่วงการ Formula One อย่างเป็นทางการ เขาก็โลดแล่นในวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ต หรือกีฬารถแข่งในฐานะนักแข่งมาอย่างยาวนาน ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นนักแข่ง F1 อย่างเต็มตัวในปี 1950 ซึ่งเป็นปีแรกที่การแข่งขัน Formula One ได้ถือกำเนิดขึ้น 

Juan Manuel Fangio อดีตนักแข่ง F1 แชมป์โลก 5 สมัย 24 ชัยชนะ

อดีตนักแข่ง F1

Juan Manuel Fangio (ฮวน มานูเอล ฟันกิโอ) นักแข่งรถชาวอาร์เจนตินา เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 1911 และเสียชีวิตในวันที่ 17 กรกฎาคม 1995 ในวัย 84 ปี โดย Fangio นับว่าเป็น อดีตนักแข่ง F1 อีกคนหนึ่งที่มีอยู่คู่กับการแข่งขัน Formula One มาตั้งแต่ยุคบุกเบิก เนื่องจากการแข่งขัน Formula 1 นั้นกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1950 แต่ก่อนหน้านั้นกว่า 10 ปี Fangio ก็ได้โลดแล่นในวงการมอเตอร์สปอร์ตมาก่อนแล้ว 

ในปี 1940 Fangio ในวัย 29 ได้ก้าวเข้าสู่การแข่งขันแรกในรายการ Turismo Carretera Argentina ซึ่งเป็นการแข่งขันกับเชฟโรเลต และนับว่าเป็นหนึ่งในรายการที่มีชื่อเสียงอีกรายการหนึ่งของประเทศอาร์เจนตินาเลยก็ว่าได้ และเป็นเวลากว่า 10 ปีที่ Fangio ได้ทำการเดินสายแข่งขันรถยนต์ในรายการต่าง ๆ และตลอด 10 ปีนั้นเขานับว่าเป็นหนึ่งในนักแข่งที่มีอันดับการขึ้นครองโพเดียมมากกว่า 28 ครั้ง ซึ่งเป็นจำนวนที่นักแข่งไม่กี่คนที่จะทำได้ 

เมื่อ Formula One ได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ Fangio ก็ไม่พลาดที่จะเข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าว และจากการแข่งขันในปี 1950 เข้าสามารถคว้าชัยชนะจากการแข่งขันในปีดังกล่าวมาได้ 3 ชัยชนะจากการแข่งขันทั้งหมด 7 รายการ ซึ่งทำให้เขาสามารถคว้าแชมป์โลกอันดับที่ 2 มาได้ในที่สุด และสำหรับการแข่งขัน Formula One ตลอด 8 ปี ตั้งแต่ 1950 – 1958 เขาก็กลายเป็น นักแข่ง F1 ที่สามารถคว้าแชมป์โลกอันดับ 1 มาได้ทั้งหมดถึง 5 สมัย และชัยชนะทั้งหมด 24 ครั้งเลยทีเดียว 

อดีตนักแข่ง F1

แชมป์ครั้งสุดท้ายก่อน Juan Manuel Fangio ปลดเกษียณตัวเอง

ในปี 1957 Fangio ในวัย 46 ปี แม้ว่าเขาจะถูกใคร ๆ เรียกว่าเป็น “Old Man” แต่คู่แข่งของเขาไม่ได้คิดเช่นนั้น เพราะหลายคนต่างชื่นชมและเรียกว่าเขาว่าเป็น “นักแข่งผู้อัจฉริยะ” เพราะถึงแม้ว่าเขาจะอยู่ในวัยเกือบ 50 ปีแล้ว แต่ในปีนั้นเขากลับสามารถความแชมป์โลกอันดับ 1 ครั้งสุดท้ายในอาชีพนักแข่งรถมาได้ โดยในขณะนั้นเขาเป็น นักแข่ง F1 Maserati ซึ่งเป็นทีมที่เขาสังกัดเป็นทีมสุดท้ายก่อนตัดสินใจเกษียณ 

หลังจากการแข่งขันในปี 1958 สิ้นสุดลง เขามีอันดับ Formula One World Championship อยู่ที่อันดับ 14 และไม่กี่เดือนต่อมาหลังจากเสร็จสิ้นฤดูกาล เขารู้สึกเหน็ดเหนื่อยจากการผลักดันตัวเองอย่างหนักเป็นเวลานาน และเศร้าใจกับการสูญเสียเพื่อนร่วมงานระหว่างการแข่งขันตอนนั้นจากการเสียชีวิตมากกว่า 30 คน Fangio จึงตัดสินใจเกษียณตัวเองโดยทิ้งสถิติแชมป์ที่ยาวนานถึง 46 ปี และตำนานที่ยังคงไม่เสื่อมคลาและเป็นที่จดจำ เขาเสียชีวิตในปี 1995 ในวัย 84 ปี ที่บ้านในอาร์เจนตินา นับเป็นเวลากว่า 28 ปีที่ อดีตนักแข่ง F1 คนนี้ได้โชว์ฝีมือการแข่งที่น่าทึ่งของเขาในรายการต่าง ๆ สู้สายตาแฟน ๆ ทุกคนและเป็นตำนานที่เล่าขานกันมาจนถึงปัจจุบัน  

อ่านข่าวสารรถอื่น ๆ >> เตรียมตัวพบกับ Corvette E-Ray รุ่นใหม่ล่าสุดในปี 2024 นี้

10 อันดับ ยางรถยนต์ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก ประจำปี 2566 ทนทาน กับทุกสภาพถนน และยึดเกาะถนนได้ดี

More