Previous
Next
banner1-2
banner2-2

Mike Hailwood อดีตนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์ และ รถยนต์ ผู้ล่วงลับ

Mike Hailwood

กีฬารถแข่ง” เป็นกีฬาที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน และ เป็นกีฬาที่มีการชิงแชมป์และมีชื่อเสียงระดับโลก และรายการแข่งรถต่าง ๆ ก็สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับนักแข่งหลาย ๆ คน หนึ่งในนั้นคือ Mike Hailwood นักแข่งรถมอเตอร์ไซค์ และ รถยนต์ (motorcycle racer และ racing driver) ชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงระดับโลกรวมไปถึงผลงานของเขาที่สร้างไว้ตลอดการอยู่ในสายอาชีพของเขาก็เรียกว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

ประวัติของแชมป์โลก 9 สมัย “Mike Hailwood

Mike Hailwood

Mike Hailwood หรือ Stanley Michael Bailey Hailwood เป็นนักแข่งรถจักรยานยนต์ และนักแข่งรถมืออาชีพชาวอังกฤษ เขาได้รับการยกย่องจากหลาย ๆ คนว่าเป็นหนึ่งในนักแข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล โดย Mike ลงแข่งขันในรายการ Grand Prix Motorcycle World Championships ตั้งแต่ปี 1958 – 1967 และเขาเป็นที่รู้จักในชื่อ “Mike the Bike” เนื่องจากความสามารถในการขี่มอเตอร์ไซค์ที่มีความจุเครื่องยนต์ที่หลากหลาย นอกจากนี้ในระหว่างปี 1963 – 1974 เขายังได้เข้าร่วมการแข่งขันในรายการ Formula One อีกด้วย

โดย Hailwood เกิดในวันที่ 2 เมษายน 1940 ที่ Oxfordshire มณฑลที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ โดยเป็นลูกชายคนเดียวและลูกคนโตของ Stanley William Bailey Hailwood นักธุรกิจเศรษฐีและกรรมการผู้จัดการของบริษัทขายรถยนต์ ตลอดจนตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ จึงทำให้เขาคลุกคลีกับวงการรถยนต์มาตั้งแต่เด็ก และเขาเรียนรู้ที่จะขี่รถมินิไบค์ตั้งแต่อายุยังน้อยในทุ่งหญ้าใกล้บ้านของเขา

จนกระทั่งวันที่ 22 เมษายน 1957 ไมค์ในวัย 17 ปี เขาได้ลงแข่งรถครั้งแรกในชีวิต ที่ Oulton Park และจบอันดับที่ 11 และต่อมาในปี 1958 ไมค์ก็ได้ร่วมการแข่งขันในหลายรายการทั้ง 125cc, 250cc, 350cc และ 500cc โดยอยู่ภายใต้สังกัดทีมหลายทีม หนึ่งในนั้นคือ Ducati ซึ่งเป็นทีมที่เขาสามารถนำทีมไปความอันดับ 3 ในการแข่งขันในรายการ 125cc ในปี 1959 ซึ่งนับว่าเป็นการแข่งขันครั้งที่ 5 เท่านั้นสำหรับเส้นทางการเป็นนักแข่งของเขา

เส้นทางการเป็นนักแข่งของไมค์ก็ดำเนินไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งในปี 1981 ไมค์ในวัย 40 ปี ในขณะที่ไมค์และครอบครัวเดินทางกลับจากทานอาหารนอกบ้านกับลูก ๆ จู่ ๆ ก็มีรถบรรทุกพุ่งผ่านเครื่องกีดขวาง และพุ่งเข้าชนรถของพวกเขาเข้าอย่างจัง จนทำให้ลูกสาวของเขา Michelle วัย 9 ขวบ เสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ และ ในขณะที่ไมค์และ David ลูกชายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และเป็นที่น่าเศร้าที่ไมค์เสียชีวิตใน 2 วันหลังจากนั้น แต่ก็ยังที่มีเรื่องดีอยู่บ้างจากเหตุการณ์อันเลวร้ายในครั้งนั้นที่ David สามารถรอดชีวิตมาได้ ด้วยอาการบาดเจ็บเล็กน้อย และในปี 2020 ที่ผ่านมา Pauline Hailwood ภรรยาของเขาก็ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยอาการเจ็บป่วยของเขา

Mike Hailwood

แชมป์โลก 9 สมัย กับชัยชนะกรังด์ปรีซ์ 76 รายการ และ 112 รายการบนโพเดียมระดับกรังด์ปรีซ์

Mike Hailwoodนับว่าเป็นนักแข่งระดับตำนานอีกหนึ่งคน ที่มีผลงานที่อยู่ในระดับแถวหน้าของวงการเลยก็ว่าได้ โดย ไมค์ เฮลวูด นอกจากจะมีฝีมือไม่ธรรมดาแล้ว และในปี 1978 โลกของวงการจักรยานยนต์ต้องตกตะลึงเมื่อได้ข่าวว่าMike Hailwoodในวัย 38 ปี จะกลับมาลงแข่งที่ Isle of Man TT การแข่งขันที่อันตรายที่สุดในโลก และในครั้งนั้นเขาได้ใช้ รถที่ออกแบบมาเพื่อเขาโดยเฉพาะอย่าง “F1 TT Ducati” หรือ บางคนเรียกมันว่า “” และเขาก็สามารถความแชมป์มาจนได้ ทำให้จำนวนชัยชนะใน Isle of Man TT ของเขาเพิ่มขึ้นจาก 13 เป็น 14 สมัยทันที

นอกจากนี้ไมค์ยังเคยเป็นแชมป์โลกในรายการแข่งมอเตอร์ไซค์ 9 สมัย โดยแช่งโลกครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1961 ในการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ 250 cc ซึ่งตั้งแต่ปี 1961 – 1967 ไมค์สามารถรักษาตำแหน่งแชมป์มาได้ 7 ปี ซ้อนเลยทีเดียว นอกจากนี้ในปี 1972 เขายังสามารถคว้าแชมป์ European Formula Two Championship มาได้อีกเช่นกัน เรียกได้ว่าตลอดการเป็นนักแข่งของเขา เขาทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ในทุก ๆ รายการแข่งขันจริง ๆ 

BMW X1 2023 รถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด พร้อมเปิดเผยราคาไทยแบบฉ่ำ ๆ

10 อันดับ ยางรถยนต์ขอบ16 ยี่ห้อไหนดี ปี 2023 นุ่มเงียบ ดอกยางเกาะถนนได้ดี

More