Previous
Next
banner1-2
banner2-2

Bruce McLaren ผู้สร้างแบรนด์รถยนต์ระดับโลกอย่าง McLaren

Bruce McLaren

หากจะกล่าวถึงแบรนด์รถยนต์ หรือผู้พัฒนารถยนต์สมรรถนะสูงสัญชาติอังกฤษ McLaren ก็ต้องเป็นหนึ่งชื่อที่หลาย ๆ คนคิดถึงอย่างแน่นอน แต่มีใครทราบหรือไม่ว่าMcLarenเป็นแบรนด์รถที่ถือกำเนิดโดย Bruce McLaren นักออกแบบรถแข่ง นักขับ วิศวกร และนักประดิษฐ์ชาวนิวซีแลนด์ ซึ่งประวัติของเขาจะน่าสนใจขนาดไหน และอะไรที่ทำให้ McLaren กลายเป็นแบรนด์รถระดับโลกได้ วันนี้เรารวบรวมเรื่องราวอันน่าทึ่งของแบรนด์และผู้ก่อตั้งอย่างBruce McLarenมาฝากทุกคนแล้ว

ประวัติ Bruce McLaren ชายผู้ที่หลงใหลในกีฬามอเตอร์สปอร์ต 

Bruce McLaren(บรูซ แมคลาเรน) หลายคนอาจจะรู้จักเข้าในนามของผู้ก่อตั้งแบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูงอย่าง McLaren แต่มีใครทราบหรือไม่ว่า เรื่องราวของชายผู้นี้น่าสนใจไม่แพ้รถยนต์ของเขาเลยทีเดียว ซึ่งก่อนที่เราจะไปพูดถึงประวัติของแบรนด์ McLaren เราขอเล่า ประวัติBruce McLaren โดย Bruce เป็นนักรถแข่งชาวนิวซีแลนด์ ที่มีความสามารถหลายอย่างทั้งวิศวกร Aesthete นักการตลาด นักออกแบบรถแข่ง รวมไปถึงผู้ก่อตั้งแมคลาเรน เกิดที่เมืองออกแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 1937 (พ.ศ. 2480) 

บรูซเกิดในครอบครัวที่มีพ่อและแม่ ชื่อ Les และ Ruth McLaren เป็นเจ้าของปั๊มน้ำมันใน Remuera ใน East Auckland นิวซีแลนด์ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บรูซได้คลุกคลีกับรถยนต์และเครื่องยนต์ตลอดเวลา แต่ก่อนที่พ่อของเขาจะมาเปิดกิจการ Auto Service (ปั๊มน้ำมัน) Les พ่อของเขาเป็นถึงนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์เลยทีเดียว แต่หลังจากได้รับบาดเจ็บ Les ก็ตัดสินใจเข้าร่วมในการแข่งขันใน Local Club Circuits แทน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่บรูซจะเกิดเสียอีก แต่ถึงอย่างนั้นลูกไม้ก็หล่นไม่ไกลต้น

เนื่องจากในปี 1952 Bruce ในวัย 14 ปี เข้าสู่การแข่งขันแข่งรถครั้งแรก และในช่วงกลางทศวรรษที่ 50 บรูซยังได้เข้าร่วมการแข่งรถ Formula Two Cooper-Climax ในทีม Cooper จากนั้นด้วยความสามารถในการปรับแต่งรถของเขาเองจึงทำให้บรูซ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศในรายการแข่งขัน New Zealand National Champion Series ตามด้วยการเข้าร่วมการแข่งขัน 1958 New Zealand Grand Prix จนทำให้เข้ากลายเป็นตัวแทนของ New Zealand เพื่อไปแข่งระดับโลกในฐานะการเป็น นักแข่ง F1 ที่ German Grand Prix และในรายการ 1962 Grand Prix in Monaco เขาก็สามารถคว้าแชมป์มาได้จนทำให้เส้นทางการเป็นนักแข่งของเขาเป็นบานอย่างเต็มที่

Bruce McLaren

จากนักแข่ง F1 สู่การเป็นผู้ก่อตั้ง McLaren Automotive

หลังจากที่เพื่อน ๆ ได้อ่านประวัติของBruce McLaren ไปแล้วก็จะเห็นได้ว่าเส้นทางการเป็นนักแข่งของเขาก็ดูราบรื่น และอะไรจึงทำให้เขาหันมาก่อตั้งMcLaren Automotive ซึ่งเราได้สรุปข้อมูลแบบกระชับ ๆ มาให้เพื่อน ๆ แล้ว โดยหลังจากที่เขาประสบความสำเร็จอย่างมากภายใต้การสังกัดของ Cooper Team บรูซก็ได้ก่อตั้งBruce McLaren Racing LTD ในปี 1963 บริษัทพัฒนารถแข่ง ซึ่งช่วงนั้นเขาได้ย้ายไปอยู่ที่อังกฤษ และจะบอกว่า ประวัติMcLaren เริ่มขึ้นจากตรงนี้ก็ได้เช่นกัน และเริ่มผลิตรถแข่ง F1 ของตัวเอง ต่อมาในปี 1965 เขาก็ตัดสินใจที่จะลาออกจากทีม Cooper และเริ่มก่อตั้งทีมแข่งรถ F1 McLaren Racing Team ซึ่งBruce McLaren สามารถคว้าแชมป์แรกให้กับทีมในการแข่งขัน 1968 Grand Prix ในเมือง Spa ประเทศ Belgium

Bruce McLaren

หลังจากที่Bruce McLaren ได้พัฒนาและออกแบบรถแข่งมาหลายต่อหลายรุ่นเพื่อใช้ในการแข่งขัน ในวันที่ 2 มิถุนายน 1970 อุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ขณะที่Bruce McLaren กำลังทดสอบการออกแบบ McLaren M8D รถแข่งคันใหม่ที่สนาม Goodwood Circuit ของอังกฤษ ตัวถังด้านหลังได้หลุดออกจากตัวรถ ขณะที่รถกำลังทำความเร็วสูง จึงส่งผลให้รถลอยขึ้นก่อนที่เขาชนเข้ากับ Flag Station และทำให้เขาในวัย 32 ปีเสียชีวิตทันที และด้วยร่องรอยของฝีมือในการพัฒนาและออกแบบอันยอดเยี่ยมของบรูซจึงทำให้ McLaren กลายเป็นแบรนด์รถยนต์สมรรถนะสูงที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้

เกมลดราคา Steam 2023 ! เตรียมกระเป๋าตังค์ให้พร้อมเพราะเทศกาลลดราคาเกมมาแล้ว!!

10 อันดับ ยางรถยนต์ขอบ18 ยี่ห้อไหนดี นุ่มเงียบ ราคาถูก ปี 2023

More