Previous
Next
banner1-2
banner2-2

แนะนำ 5 รถไฮบริด 2024 ยอดนิยม ตอบโจทย์ทุกการเดินทาง

รถไฮบริด 2024

รถยนต์ไฮบริดคืออะไร ต่างจากรถทั่วไปอย่างไร?

รถยนต์ไฮบริด ( รถ hybrid ) คือ รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ทั้งแบบสันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งหลักการทำงานจะแตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้งานพลังงานน้ำมันหรือรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% โดยภายใน รถไฮบริด จะมีระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถสร้างกระแสไฟฟ้าโดยเปลี่ยนพลังงานขณะเครื่องยนต์ขับเคลื่อนมาเป็นพลังงานไฟฟ้าแล้วเก็บสำรองไว้ในแบตเตอรี่ เมื่อรถใช้พลังงานมากเกินกว่าที่เครื่องยนต์ผลิตได้ ระบบก็จะดึงพลังงงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มาใช้ ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน  ซึ่งรถยนต์ไฮบริดมีทั้งข้อดีและข้อจำกัด ดังนี้ 

ข้อดีของรถยนต์ไฮบริด

1.ประหยัดพลังงาน: รถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ ๆ หลายรุ่น โดยเฉพาะ รถไฮบริด 2024 มาพร้อมระบบจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพกว่ารถรุ่นก่อน ๆ สามารถดึงพลังงานไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่มาใช้แทนพลังงานจากน้ำมันได้ดีขึ้น เมื่อลดความเร็วโดยการแตะเบรก เครื่องยนต์จะหยุดทำงานแล้วเปลี่ยนไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแทน ทำให้ลดการใช้น้ำมันได้มาก 

2.ลดมลพิษ: รถยนต์แบบไฮบริดมีการปล่อก๊าซเสียที่เกิดจากการสันดาปน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมัน 100% เนื่องจากเครื่องยนต์ไม่ได้ทำงานตลอดเวลา บางจังหวะรถมีการเปลี่ยนไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานแทน ทำให้ไม่มีการเผาไหม้ในห้องเครื่อง 

3.อัตราเร่งราบรื่น: รถ hybrid รุ่นใหม่ ๆ โดยเฉพาะ รถไฮบริด 2024 ได้รับการพัฒนาให้ระบบการทำงานของเครื่องยนต์น้ำมันสามารถทำงานร่วมกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างราบรื่น ให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดีกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน 100% รุ่นเก่าเสียอีก

4.เสียงรบกวนน้อย: รถยนต์ไฮบริดมีเสียงรบกวนค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะเวลารถไม่ได้เคลื่อนที่ เพราะเครื่องยนต์จะดับ มีเพียงมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้พลังงานแทน ทำให้เสียงรบกวนน้อยมาก รถบางรุ่นหากจอดอยู่นิ่ง ๆ ก็แทบแยกไม่ออกเลยว่ารถสตาร์ทอยู่หรือดับเครื่องแล้ว ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการเดินทาง 

ข้อจำกัดของรถยนต์ไฮบริด

1.ดูแลรักษายากกว่า: หากเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้ามีปัญหาทำงานขัดข้อง เจ้าของรถควรนำรถเข้าอู่ให้ช่างผู้เชี่ยวชาญทำการซ่อมแซม ไม่ควรซ่อมด้วยตัวเอง เพราะระบบเครื่องยนต์ของรถยนต์ไฮบริดนั้นมีความซับซ้อนและซ่อมยากกว่ารถยนต์พลังงานน้ำมัน 

2.แบตเตอรี่มีราคาสูง: แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริดนั้นมีราคาแพงกว่าแบตของรถยนต์ที่ใช้น้ำมันทั่วไปหลายเท่า เพราะเป็นนวัตกรรมที่มีความซับซ้อนกว่า สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่า โดยเฉพาะ รถไฮบริด 2024 รุ่นใหม่ ๆ ที่มักจะมาพร้อมแบตเตอรี่ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดด้วยแล้วล่ะก็ บอกเลยว่าราคาแบตหลักหลายหมื่นถึงหลักแสน ซ่อมครั้งหนึ่งหากไม่มีประกันก็กระเป๋าฉีกกันเลยทีเดียว 

ส่วนประกอบของรถยนต์ไฮบริดที่ควรรู้

อย่างที่เราบอกไปแล้วว่า รถไฮบริด มีส่วนประกอบในห้องเครื่องยนต์ที่แตกต่างจากรถยนต์พลังงานน้ำมันทั่วไป ทำให้การดูแลรักษาค่อนข้างทำได้ยากกว่า และหากเกิดปัญหาก็ต้องเอารถเข้าอู่ ไม่ควรพยายามซ่อมด้วยตัวเอง เนื่องจากส่วนประกอบของรถยนต์ประเภทนี้มีความซับซ้อนสูง หากไม่ใช่ช่างผู้เชี่ยวชาญอาจเกิดปัญหาหนักกว่าเดิมได้ โดยส่วนประกอบสำคัญของรถยนต์ไฮบริดมีดังนี้

1.เครื่องยนต์แก๊สโซลีน

รถไฮบริด 2024 ส่วนมากถูกออกแบบมาให้ใช้เครื่องยนต์สันดาปน้ำมันที่มีขนาดไม่ใหญ่มากเพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน และลดการปล่อยก๊าซเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ในห้องเครื่อง ส่วนใหญ่จึงมักเลือกใช้เครื่องยนต์แก๊สโซลีนที่ระเหยง่าย ลดการปล่อยมลพิษ 

2.ถังน้ำมัน

ถังน้ำมันของรถยนต์ไฮบริดส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็กกว่าถังน้ำมันของรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน 100% เพราะต้องแบ่งพื้นที่ในห้องเครื่องกับแบตเตอรี่ไฟฟ้า

3.มอเตอร์ไฟฟ้า

มอเตอร์ไฟฟ้าถือเป็นหัวใจสำคัญของ รถ hybrid เลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ป้อนพลังงานไฟฟ้าให้กับระบบต่าง ๆ ภายในห้องโดยสายแล้ว ยังต้องทำหน้าที่เป็นตัวสร้างกระแสไฟฟ้าเจเนอเรเตอร์ไปพร้อม ๆ กันด้วย 

4.เจเนอเรเตอร์

ตัวเจเนอเรเตอร์ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าป้อนกลับไปยังแบตเตอรี่เพื่อเป็นพลังงานให้กับเครื่องยนต์ขณะรถยนต์กำลังสตาร์ท

5.แบเตอรี่

ทำหน้าที่กักเก็บพลังงานไฟฟ้าสำรองที่ส่งมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริดจะมีขนาดใหญ่และใช้ เทคโนโลยี ขั้นสูงกว่าแบตของรถยนต์ทั่วไป ทำให้มีราคาสูงตามไปด้วย 

แนะนำ 5 รถไฮบริด 2024 รุ่นใหม่

สำหรับ รถยนต์ ไฮบริด 2024 รุ่นใหม่ที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้มีด้วยกันถึง 5 รุ่นจาก 5 ค่ายรถยนต์ชั้นนำระดับโลก ซึ่งแต่ละรุ่นก็มีจุดเด่นในด้านสมรรถนะ ขนาด และดีไซน์ที่แตกต่างกัน ส่วนจะมีรุ่นไหนกันบ้างนั้น ลองไปติดตามกันเลย

รถไฮบริด 2024

1.Honda CR-V e:HEV ES

รถไฮบริด2024 มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 148 แรงม้า พ่วงระบบมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 184 แรงม้า มีระบบเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า (E-CVT) และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนประสิทธิภาพสูงความจุ 1.06 กิโลวัตต์ อัตราเร่งแซง 80 – 120 กม./ชม. 

รถไฮบริด 2024

2.HAVAL H6 Hybrid

รถไฮบริด2024 สไตล์ SUV ดีไซน์เน้นความเรียบง่าย มาพร้อมไฟหน้า-ไฟท้ายแบบ LED หลังคาพาโนรามิคซันรูฟ ล้อขนาด 19 นิ้ว ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบซูเปอร์ชาร์จเจอร์ (VGT) พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังรวมสูงสุด 243 แรงม้า

3. Mercedes-Benz C 350 e AMG Dynamic

รถยนต์ ไฮบริด 2024 จากค่ายหรูฝั่งยุโรปอย่าง Mercedes-Benz มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 25.4 กิโลวัตต์ ให้กำลังรวมสูงสุดถึง 313 แรงม้า  โดยรถใช้ระบบ plug in hybrid สามารถชาร์จไฟฟ้าจากสถานีหรืออุปกรณ์ชาร์จไฟที่บ้านได้เต็ม 100% มีอัตราสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงอยู่ที่ราว ๆ 0.6-0.8 ลิตร/100 กม. 

รถไฮบริด 2024

4.Honda City Hatchback e:HEV

รถไฮบริด2024 แบบฟูลไฮบริด e:HEV มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร มีมอเตอร์ไฟฟ้าถึง 2 ตัว พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า (E-CVT) ) และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่สามารถกักเก็บพลังงานไฟฟ้าได้ปริมาณมาก มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ราว ๆ 27.8 กิโลเมตร/ลิตร

5.Porsche Cayenne E-Hybrid

สุดยอดนวัตกรรมรถไฮบริด 2024 ระดับพรีเมียม ตัวรถเป็นสไตล์ SUV คูเป้ มาพร้อมเครื่องยนต์ V6 ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลัง 340 แรงม้า เสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 136 แรงม้า ให้กำลังรวมสูงสุดถึง 462 แรงม้า มีอัตราอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ราว ๆ 29.4-31.2 กิโลเมตร/ลิตร 

Koenigsegg CC 850 สุดยอดไฮเปอร์คาร์แห่งปี 2022

10 อันดับ ยางรถยนต์ขอบ18 ยี่ห้อไหนดี นุ่มเงียบ ราคาถูก ปี 2023

More