Previous
Next
banner1-2
banner2-2

นักแข่ง F1 Jim Clark ตำนานผู้ล่วงลับ

นักแข่ง F1

Jim Clark นักแข่ง F1 ผู้ล่วงลับที่สร้างตำนานที่น่าจดจำให้กับผู้ชมและเพื่อนร่วมอาชีพ ก่อนที่จะจากไปตลอดกาลในวัย 32 ปี จากอุบัติเหตุจากการแข่งรถ ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่เขารักที่สุด และนอกจากนี้แล้วหากเล่าในเรื่องของเส้นทางการเป็นนักแข่งของเขาก็เรียกได้ว่า ฝีมือในการแข่งของเขาก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับชายคนนี้มากขึ้นผ่านประวัติ และผลงานอันน่าทึ่งของเขา

ประวัติ Jim Clark นักแข่ง F1 แชมป์โลก 2 สมัย ที่มีประวัติน่าสนใจไม่น้อย 

นักแข่ง F1

หากกล่าวถึงนักแข่ง F1 ที่เป็นหนึ่งในตำนาน Jim Clark คงต้องเป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน โดย Jim Clark คือนักแข่งรถสูตรหนึ่ง (Formula One) ชาวอังกฤษจากสกอตแลนด์ เกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 1936 และเป็นผู้ชนะการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2 รายการ จากการแข่งขัน Formula One ในปี 1963 และ 1965 ภายใต้สังกัดทีม Lotus และนอกจาก Jim Clark จะลงแข่งขัน F1 แล้ว เข้ายังเข้าร่วมการแข่งขันอื่น ๆ อีกหลายรายการทั้งการแข่งขันรถอเนกประสงค์ แข่งขันรถสปอร์ต และรถทัวริ่ง เป็นต้น ดังนั้นจึงทำให้เขากลายเป็นหนึ่งใน นักแข่งรถ ที่มีฝีมือไม่ธรรมดาเลยทีเดียว 

โดยเส้นทางการเป็นนักแข่งของเขาเริ่มขึ้นในช่วงที่เขากำลังเป็นวัยรุ่นด้วยการแข่งรถแรลลี่และการขับรถไต่เขา ที่จัดขึ้นในท้องถิ่น โดยเขาได้ใช้ Sunbeam-Talbot สำหรับการแข่งขัน ซึ่งคนคันนั้นก็เป็นรถของเขาเองการ และจากการแข่งขันในครั้งนั้น ก็นับว่าเป็นหนึ่งในเครื่องพิสูจน์ให้กับพ่อแม่ของเขา และเพื่อนร่วมอาชีพคนอื่น ๆ ได้เห็นว่า เขาเป็นนักแข่งที่น่ากลัวไม่น้อยเลยทีเดียว และหลังจากนั้น Jim Clark ก็ได้ก้าวเข้าสู่วงการแข่งรถอย่างเต็มตัว

นักแข่ง F1

หลังจากนั้น Jim Clark ก็ได้สังกัดทีมต่าง ๆ หลากหลายทีม รวมไปถึงการเข้าร่วมการแข่งขันหลากหลายรายการ เช่น 24 Hours of Le Mans, Formula One, Indianapolis 500 และ Tasman Series เป็นต้น ซึ่งในการแข่งขันต่าง ๆ เขาก็สามารถทำออกมาได้ดีเป็นอย่างยิ่ง จนเขาสามารถคว้าแชมป์และยังคงมุ่งมั่นจนสามารถคว้าแชมป์โลกมาได้ทั้งหมด 9 สมัยก่อนที่จะมีข่าวน่าเศร้าเกี่ยวกับนักแข่ง f1 เสียชีวิต ขึ้นในปี 1968 ด้วยวัย 32 ปี จากการแข่งขันในรายการ European Formula Two ที่สนามฮอกเคนไฮม์ริง ประเทศเยอรมนี และครั้งนั้นก็นับว่าเป็นหนึ่งในการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในวงการรถแข่งอีกครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้

การจากไปดังอัศวินของ Jim Clark นักแข่งรถระดับโลก 

หลังจากที่นักแข่ง F1 อย่าง Jim Clark ได้จากไปจากการแข่งขันในครั้งนั้น หลายคนต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า วิธีการขับรถระหว่างการแข่งของจิมนั้น อยู่ห่างไกลจากการที่จะสามารถเกิดอุบัติเหตุระหว่างการแข่งเป็นอย่างยิ่ง แต่สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนั้นกลับเกิดขึ้นจาก “รถแข่งยางระเบิด” ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดถึงเป็นอย่างยิ่ง แต่ถึงอย่างนั้นด้วยเกียรติยศอันสูงสุดหลังจากที่เขาจากไป ยังได้มีการผลิตเหรียญ Jim Clark O.B.E ซึ่งเหรียญนี้เป็นการระลึกและอาลัยถึง จิม คลาร์ก นักกีฬาผู้ยิ่งใหญ่ โดยผลิตออกมาทั้งหมดเพียง 5,000 เหรียญเท่านั้น และที่สำคัญเขายังเป็น นักแข่งรถ F1 ที่สร้างผลงานอันยอดเยี่ยม และเป็นนักแข่งที่เคารพต่ออาชีพการเป็นนักแข่งตลอดชีวิตของเขา

อ่านข่าวสารวงการรถอื่น ๆ >> เตรียมพบกับ Wreckreation เกมแข่งรถโคตรบ้าระห่ำ

10 อันดับ ยางรถยนต์ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก ประจำปี 2566 ทนทาน กับทุกสภาพถนน และยึดเกาะถนนได้ดี

More